Những Loại Hoa Kiêng Kỵ Cắm Bàn Thờ

Theo truyền thống của người Việt, bên cạnh bát hương, chén nước, hoa quả, … trên bàn thờ để cúng rằm, mùng một, Tết, giỗ chạp,… thì luôn có một bình hoa đẹp. Và việc cắm hoa bàn thờ để thể hiện sự kính trọng cũng như nhớ ơn ông bà tổ tiên, tuy nhiên thì cũng sẽ có những loại hoa mà chúng ta cần phải tránh trưng bàn thờ. Vậy thì hãy cùng ynghiacuahoa tìm hiểu về những loại hoa kiêng kỵ cắm bàn thờ nhé!

Những loại hoa kiêng kỵ cắm bàn thờ

Hoa phong lan

Mặc dù là loài hoa đẹp, cũng là biểu thị cho sự kính trọng cũng như quý phái nhưng tên gọi của loài hoa này có từ “phong” gợi đến phong tình, phóng túng không tốt để dâng cúng Phật, nhất là hoa cũng có nhiều màu sặc sỡ, nên hông phù hợp để cắm bàn thờ

Những Loại Hoa Kiêng Kỵ Cắm Bàn Thờ

Hoa ly

Hoa ly khá rực rỡ, thơm ngát không nên dâng lễ Phật, bàn thờ gia tiên nhưng có thể dâng được ở nơi thờ thánh (nhất là nơi thờ thánh Mẫu). Người ta kiêng dùng hoa ly (vì sợ ly tán, chia ly) ở bàn thờ gia tiên.

Những Loại Hoa Kiêng Kỵ Cắm Bàn Thờ

Hoa móng rồng

Đây là loại hoa thơm nhưng không dùng để thờ cúng bởi cánh hoa giống móng rồng và tên gọi của hoa cũng không đẹp, chính vì vậy mà loài hoa này không dùng để thờ cúng tổ tiên.

Những Loại Hoa Kiêng Kỵ Cắm Bàn Thờ

Hoa đại

Hoa đại là hoa thơm, màu đẹp tuy nhiên theo quan niệm của người xưa thì đây cũng là loài hoa không nên để trên bàn thờ vì hình dáng hoa giống với bộ phận nhạy cảm ở nữ giới. Theo sự tích Lào thì hoa đại cũng không nên dùng trong chuyện tình yêu trai gái vì nó mang lại những điều không may mắn.

Những Loại Hoa Kiêng Kỵ Cắm Bàn Thờ

Hoa cúc vạn thọ

Là loại hoa tên hay, màu vàng, ở miền Trung hay dùng vì dễ trồng dễ sống, có màu vàng tươi tắn, sự may mắn và thịnh vượng. Tuy nhiên theo các nhà phong thủy thì không nên để cúc vạn thọ lên ban thờ để tránh gặp những điều không may mắn, mặt khác hoa cúc vạn thọ có mùi rất hôi nên không được nhiều gia đình sử dụng để thờ cúng tổ tiên.

Những Loại Hoa Kiêng Kỵ Cắm Bàn Thờ

Tiêu chí để chọn hoa dâng bàn thờ

Các loại hoa hợp cúng ban thờ Người xưa thường răn dạy về cái tâm khi cúng gia tiên là chính – không cần mâm cao cỗ đầy. Do vậy, mọi người thường hay chọn các loại hoa cúng ban thờ phù hợp theo mùa. Những đóa hoa tươi thắm để cúng trên ban thờ do đó luôn là những bông hoa tươi nhất, đẹp nhất để tỏ trọn lòng thành kính như:

  • Hoa cúng lễ Phật thì mẫu đơn là phù hợp nhất.
  • Hoa huệ ta có vẻ đẹp tinh khiết và trưng được lâu.
  • Hoa đào nên chọn cành nhiều nụ to, nhiều lộc non.

Hoa dâng cúng nên chọn hoa thơm, tên đẹp, tính chất hoa đẹp. Ngoài ra, gia chủ nên chọn hoa có màu vàng và đỏ – những màu tượng trưng cho nhà Phật như cúc vàng, hồng đỏ. Chị em cũng nên lưu ý cách chọn hoa trên ban thờ chỉ cúng một màu để tạo sự trang nghiêm cho bàn thờ.

Và phía trên, các bạn đã cùng ynghiacuahoa tìm hiểu về những loại hoa kiêng kỵ cắm bàn thờRất hi vọng rằng bài viết này sẽ giúp cho các bạn về việc chọn hoa phù hợp để trưng bàn thờ nhớ ơn ông bà tổ tiên cũng như dâng Phật nhé!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *