Ý Nghĩa Của Hoa Mai

Hoa mai – từ lâu đã quá quen thuộc với người Việt Nam, là biểu tượng của miền Nam mỗi độ xuân sang. Hoa Mai đã như một biểu tượng ngày tết, báo hiệu những điều may mắn, thiện lành. Hôm nay, ynghiacuahoa sẽ cùng các bạn tìm hiểu về ý nghĩa của hoa mai nhé!

Giới thiệu chung về cây mai

Cây mai vàng thuộc họ Ochnaceae, có tên khoa học Ochna integerima còn được gọi là cây hoàng mai, rất được ưa thích vào ngày Tết Cổ Truyền ở miền Nam Việt Nam.

Cây mai vàng là cây lâu năm, có thể sống trên một trăm năm, gốc to rễ lồi lõm, thân xù xì, cành nhánh nhiều, lá mọc xen. Hoa mai vàng nở thắm tươi vào mỗi độ xuân về vì vậy nó tượng trưng cho mùa xuân ở miền Nam Việt Nam.

Nhắc đến mai vàng người ta thường nghĩ đến mai vàng 5 cánh, bên cạnh đó còn có cây mai tứ quý, cây mai trắng,.. Các cây mai đa dạng về giống cây, chủng loại,…

Ý Nghĩa Của Hoa Mai

Hoa mai tài lộc, rực rỡ

Nhưng cớ sao người Việt Nam ta lại chọn hoa Mai là biểu trưng cho ngày tết? Tích xưa kể rằng có một cô bé vô cùng tốt bụng, sống trong gia đình mà người bố làm nghề săn quái vật. Cô theo cha học nghệ và đi bôn ba tìm quái vật săn lùng. Khi sức người cha đã yếu, cô thay cha bảo vệ xóm làng, mang đến cuộc sống yên bình cho người dân. Một lần nọ khi diệt quái thú, cô bị quấn chết. Vì thương xót tấm lòng trượng nghĩa cũng như hiếu thảo của cô, trời cho cô sống lại 9 ngày tết để được ở bên gia đình. Khi người thân cô bé mất đi, cô hoá thành hoa Mai, cứ đến tết là nở rộ.

Ý nghĩa của hoa mai

Người ta quan niệm rằng, hoa Mai càng nhiều cánh thì sự thì càng đẹp và gia đình đó sẽ được giàu sang, sung mãn. Nếu nở đủ 7 cánh sẽ đại Cát đại Quý, phúc lộc tràn trề. Sức sống hoa Mai bền bỉ, biểu trưng cho sự dũng cảm, kiên cường của cô bé đã hoá thân. Hoa Mai thích hợp với khí hậu miền Trung và Nam nước ta nên mỗi khi xuân về, sắc vàng ngày càng rực rỡ.

Màu vàng hoa Mai là màu của sự hi vọng, ánh sáng, của phú quý và may mắn, vì thế hầu như nhà nào cũng chưng Mai cho những ngày đầu năm thêm an lành, cả năm suôn sẻ, hạnh phúc. Nếu ngày tết mà hoa Mai nở rộ, chứng tỏ một năm của gia chủ sẽ cực kỳ hân hoan, niềm vui ngập tràng, vạn đường thuận lợi.

Ý Nghĩa Của Hoa Mai

Hoa mai ẩn chứa rất nhiều ý nghĩa tốt đẹp

Tuy Mai không có mùi thơm như các loại hoa khác, nhưng màu sắc của nó thể hiện thần thái của không khí tết ở Việt Nam. Người ta quan niệm hoa Mai cũng xua đuổi những tà ma, làm lành tránh dữ như cô bé đã quên thân mình diệt quái thú, bảo vệ dân làng.

Mai không thể thiếu trên bàn thờ tổ tiên khi chưng tết, thấy hoa Mai là thấy tết, thường được trồng trong chậu và cắt tỉa kỹ càng. Mai hiện thân như sự tôn kính dành cho tổ tiên, ông bà.

Và phía trên, ynghiacuahoa đã bật mí cho bạn về ý nghĩa của hoa mai. Rất hi vọng rằng sau bài viết này, các bạn sẽ hiểu thêm về loài hoa đẹp và quen thuộc này, sẽ càng trân trọng nó khi biết được những ý nghĩa đẹp mà hoa mai đang ẩn chứa!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *